Từ ngày 01/04/2025 Shopee có thay đổi lớn về phí vận chuyển của các đơn hàng Trả hàng/Hoàn tiền và đơn giao không thành công. Nếu gian hàng của anh, chị có tỷ lệ đơn Trả hàng/Hoàn tiền, đơn không thành công cao thì cần phải chú ý.
1. Shopee thu phí vận chuyển đơn Trả hàng/Hoàn tiền, đơn không thành công
Bắt đầu từ ngày 01/04/2025, Nhà bán hàng sẽ trả phí vận chuyển trả hàng (từ người mua về người bán) của các đơn sau:
- Đơn Trả hàng/Hoàn tiền (THHT).
- Đơn giao không thành công.
Lưu ý: Những trường hợp sau Người bán không chịu phí vận chuyển trả hàng:
- Đơn THHT một phần (khi Người mua chỉ yêu cầu hoàn tiền cho một hoặc một số sản phẩm trong đơn, không phải tất cả) hoặc khi Người mua yêu cầu THHT với lý do "Chưa nhận được hàng".
- Đơn THHT hoặc đơn giao không thành công do lỗi từ bên vận chuyển (ĐVVC).
- Đơn THHT được chấp nhận hoàn tiền ngay lập tức (không cần trả hàng).
- Đơn hàng thuộc kênh tự vận chuyển của Người bán.
Chi phí này sẽ được trừ trực tiếp vào doanh thu của đơn hàng. Riêng đối với đơn THHT phát sinh sau khi đã thanh toán doanh thu cho Người bán, khoản phí này sẽ được khấu trừ trực tiếp từ Số dư tài khoản Shopee của gian hàng.
Phí trả hàng là phí chiều vận chuyển hàng từ Người mua về Người bán, không cố định cho tất cả đơn mà sẽ thay đổi theo cân nặng, kích thước và quãng đường vận chuyển.
2. Cách kiểm tra khoản phí trả hàng trên Kênh người bán
Từ ngày 01/04/2025, Người bán có thể kiểm tra các đơn hàng bị trừ phí vận chuyển bằng cách xem mục doanh thu trên trang chi tiết đơn hàng hoặc kiểm tra thông tin điều chỉnh tại phần Số dư tài khoản Shopee.
a. Trên trang chi tiết đơn hàng
- Đối với các đơn hủy trong quá trình giao, đơn giao không thành công và THHT phát sinh trước khi thanh toán cho Người bán: Thông tin này sẽ xuất hiện tại mục Thông tin thanh toán đơn hàng.
- Đối với các đơn THHT phát sinh sau khi đã thanh toán doanh thu cho Người bán: thông tin sẽ được hiển thị tại mục Điều chỉnh trên trang Chi tiết đơn hàng.
b. Trên trang lịch sử Số dư tài khoản Shopee
- Phí vận chuyển trả hàng bị khấu trừ từ các đơn THHT phát sinh sau khi đã thanh toán doanh thu cho Người bán sẽ được thể hiện rõ ràng tại mục Lịch sử Số dư tài khoản Shopee của họ.
=> Link thông tin từ Shopee: https://xem.li/2yY9X
3. Gói PiShip giảm 100% phí Trả hàng/Hoàn tiền, đơn giao không thành công
Người bán sử dụng gói PiShip được miễn phí 100% phí vận chuyển trả hàng đối với đơn THHT và đơn giao không thành công.
Nếu Người bán đăng ký gói PiShip trong khoảng thời gian từ 01/04/2025 đến 30/04/2025 thì sẽ được sử dụng miễn phí trong 3 tuần (21 ngày). Sau khi hết thời gian miễn phí, PiShip sẽ thu 2.300 đ/đơn (đã bao gồm VAT) trên các đơn hàng được giao thành công cho đơn vị vận chuyển.
Lưu ý: Mức phí vận chuyển tối đa mà Người bán được PiShip chi trả cho một đơn hàng là 500.000 đ.
Vậy có nên đăng ký PiShip không?
Ví dụ bài toán 1: Hôm nay shop phát sinh 20 đơn đã bàn giao cho bên ĐVVC và có 2 đơn THHT. (tỉ lệ hoàn là 10%).
- Không dùng PiShip: Mất phí vận chuyển trả hàng là 30k x 2 = 60k
- Có dung PiShip: 0đ phí vận chuyển, phí PiShip = 2.300 x 20 đơn = 46k (cho 20 đơn giao đơn vị vận chuyển)
Ví dụ bài toán 2: Hôm nay shop phát sinh 100 đơn đã bàn giao cho bên ĐVVC và có 5 đơn THHT. (tỉ lệ hoàn là 5%).
- Không dùng PiShip: Mất phí vận chuyển trả hàng là 30k x 5 = 150k
- Có dung PiShip: 0đ phí vận chuyển, phí PiShip = 2.300 x 100 đơn = 230k (cho 100 đơn giao đơn vị vận chuyển)
So sánh 2 bài toán rút ra kết luận sau:
- Gian hàng nào mà tỉ lệ THHT + tỷ lệ đơn giao không thành công mà trên 10% thì nên dùng gói Piship vì nó sẽ giúp các shop tiết kiệm được một khoản.
- Còn ngược lại nếu gian hàng nào mà tỉ lệ THHT + tỷ lệ đơn giao không thành công thấp hơn 10% thì nên tính toán và cân nhắc nhé.
4. Quy trình Trả hàng/Hoàn tiền cho Người bán chưa biết
a. Quy trình tiếp nhận, xử lý và khiếu nại đơn Trả hàng/Hoàn tiền
b. Trường hợp Shopee Hoàn tiền ngay cho Người mua (không cần trả hàng)
- Trong vòng 2 ngày kể từ khi Shopee gửi thông báo Hoàn tiền Ngay cho Người mua mà không yêu cầu trả hàng, Người Bán cần khiếu nại ngay nếu không đồng ý với quyết định này.
- Nếu Người Mua khiếu nại với lý do Chưa nhận được hàng, Shopee sẽ chủ động kiểm tra với Đơn vị vận chuyển về việc giao hàng để quyết định có hoàn tiền cho Người mua hay không. Nếu đơn hàng thực tế không thể giao được tới khách, Người mua sẽ được Shopee quyết định cho Hoàn tiền ngay, đơn hàng sẽ được vận chuyển hoàn về cho Shop hoặc Đơn vị vận chuyển sẽ đền bù cho Shop nếu làm mất hàng.
- Với lý do trả hàng “Chưa nhận được hàng”: Người Bán không bị tính phí dịch vụ, phí cố định, phí thanh toán cho các sản phẩm được yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.
- Với các lý do trả hàng còn lại: Người Bán sẽ chịu phí thanh toán cho đơn hàng. Người Bán chỉ trả phí cố định và phí dịch vụ tương ứng với giá trị sản phẩm được bán thành công.
c. Trường hợp được Shopee quyết định Trả hàng & Hoàn tiền
- Trả hàng và Hoàn tiền: nếu Shop muốn Người mua cần trả lại hàng
- Hoàn tiền một phần: nếu Shop muốn đề xuất hoàn một phần tiền cho Người mua mà không cần người mua trả hàng (Shop có thể điền số tiền mà Shop muốn thương lượng với Người mua)