Banner

[Quan trọng] Shopee sẽ xóa sản phẩm nếu đánh giá tiêu cực cao - Từ ngày 16.06.2025

Từ ngày 16/06/2025, Shopee bắt đầu áp dụng dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực mới (PQR - Poor Quality Rate). Các dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực hiện tại (NRR - Negative Rating Rate) được áp dụng đến hết ngày 15/06/2025.

1. Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (PQR) là gì?

Đánh giá chất lượng sản phẩm là phản hồi của Người mua dựa trên trải nghiệm thực tế khi sử dụng sản phẩm do Người bán đăng bán. Đánh giá được thể hiện bằng thang điểm 1-5 sao (với 5 sao là cao nhất), kèm theo bình luận dạng viết và hình ảnh/video (không bắt buộc), và hiển thị tại mục "Đánh Giá Sản Phẩm".


Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (PQR) là tỷ lệ phần trăm của "Số đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao trong tuần" (*) trên "Tổng số đơn hoàn thành của sản phẩm trong tuần và đơn hoàn thành trước đó nhưng được đánh giá trong tuần" (*).
⚠️(*)Lưu ý:
- Chỉ số PQR bắt đầu tính cho sản phẩm khi:
  • Sản phẩm có tối thiểu 03 đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao từ Người mua không trùng lặp trong tuần; và
  • Sản phẩm có tối thiểu 15 đơn hoàn thành trong tuần và đơn đã hoàn thành trước đó nhưng được đánh giá từ Người mua không trùng lặp trong tuần.
- Hệ thống chỉ tính số đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao, số đơn hoàn thành và số đơn được đánh giá từ "Người mua không trùng lặp". Trong trường hợp Người mua có nhiều đánh giá 1 hoặc 2 sao hoặc có nhiều đơn hàng hoàn thành hoặc có nhiều đánh giá cho cùng một sản phẩm của cùng một Người bán trong tuần, chỉ số PQR sẽ lấy 01 đánh giá gần nhất của Người mua.
- Chỉ số PQR được tính trên mỗi sản phẩm, các đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao về những phân loại riêng của sản phẩm đều được tính vào chỉ số PQR của sản phẩm đó.
- Các đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao không liên quan tới chất lượng sản phẩm (nếu có) sẽ được loại trừ thông qua quy trình khiếu nại (xem thêm Câu 3 ở Mục B. Câu hỏi thường gặp).
- Đơn có trạng thái hoàn thành khi:
  • Người mua bấm "Đã nhận được hàng"; hoặc
  • Vào ngày thứ 4 kể từ khi đơn hàng được giao thành công và Người mua không có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền; hoặc
  • Ngay sau khi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được xử lý xong.
Ví dụ: Chỉ số PQR của sản phẩm A được cập nhật vào ngày 23/06/2025 dựa trên dữ liệu của tuần 16/06/2025 - 22/06/2025 như sau:
Số đơn có đánh giá 1 sao và 2 sao về chất lượng sản phẩm từ Người mua không trùng lặp trong tuần: 05 đơn hàng.
Số đơn hoàn thành của sản phẩm từ Người mua không trùng lặp trong tuần: 15 đơn hàng.
Số đơn hoàn thành trước đó của sản phẩm nhưng được đánh giá từ Người mua không trùng lặp trong tuần: 05 đơn hàng.


2. Quy định về Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (PQR) đối với Người bán

    a. Đối với sản phẩm của Người bán

Vào thứ Hai hàng tuần (từ ngày 23/06/2025), chỉ số PQR được cập nhật dựa trên dữ liệu từ thứ Hai đến Chủ nhật của tuần liền kề trước đó và những sản phẩm có chỉ số PQR ≥ 20% sẽ bị xóa khỏi gian hàng.
⚠️ Lưu ý:
- Trường hợp có sản phẩm bị xóa do vi phạm, Người bán sẽ nhận được thông báo qua Kênh Người Bán và Ứng dụng Shopee.
- Những sản phẩm khác của Người bán và các đơn hàng hiện có của sản phẩm bị xóa sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, vào chiều thứ Hai hàng tuần (từ ngày 23/06/2025), Người bán có thể theo dõi danh sách 10 sản phẩm có chỉ số PQR cao và tiệm cận mức vi phạm trong tuần qua để cải thiện chất lượng TẠI ĐÂY.
Đối với sản phẩm đã bị xóa do vi phạm chỉ số PQR, Người bán xem chi tiết như sau:
  • Bước 1: Truy cập Kênh Người Bán > Tại trang "Tất cả sản phẩm".
  • Bước 2: Chọn mục "Vi phạm" > Chọn "Đã xóa bởi Shopee".
  • Bước 3: Trong danh sách "Loại vi phạm" > Chọn "Vi phạm chỉ số PQR" để xem chi tiết sản phẩm đã bị xóa.

    b. Đối với Shop của Người bán

Từ ngày 21/07/2025, Người bán có nhiều sản phẩm vi phạm chỉ số PQR(*) sẽ bị điểm phạt Sao Quả Tạ với các mức vi phạm như sau:
(*)Chỉ số PQR được cập nhật dựa trên dữ liệu từ thứ Hai đến Chủ nhật của tuần liền kề trước đó.
Ngoài ra, vào thứ Hai hàng tuần, Người bán có thể xem điểm Sao Quả Tạ được cập nhật tại Kênh Người Bán > Trang Hiệu Quả Hoạt Động.

    c. Mẹo giúp Người bán cải thiện chất lượng sản phẩm để tránh vi phạm chỉ số PQR

Đối với sản phẩm kém chất lượng, Người mua có thể để lại đánh giá 1 hoặc 2 sao và chỉ số PQR của sản phẩm đó sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trải nghiệm mua sắm không tích cực cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Người bán


-----------------

Nguồn: Shopee - https://banhang.shopee.vn/edu/article/25052


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn