Banner

Thời gian tắt và bật gian hàng Shopee, Lazada, Tiktok Shop dịp Tết Nguyên Đán 2025

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài từ 5-10 ngày là kỳ nghỉ gây khó khăn lớn nhất cho các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok shop. Bởi vì nếu tắt shop hoàn toàn (chế độ nghỉ lễ) thì sau khi mở lại gian hàng sẽ gặp tình trạng "vườn không nhà trống" với số đơn hàng và lượt truy cập tụt thê thảm.

Vậy có cách nào để vừa có thể nghỉ Tết thoải mái mà sau Tết gian hàng vẫn ổn định đơn hoặc chỉ giảm nhẹ không? Trong bài viết hôm nay mình sẽ giải đáp và hướng dẫn nhé!

1. Nên và không nên làm khi nghỉ lễ

    a. Các việc không nên làm

Nhà bán hàng thường dùng các mẹo sau để gian hàng không cần tắt (chế độ nghỉ lễ), ngăn chặn khách mua hàng và không làm giảm truy cập shop:

  • Tăng cân nặng, kích thước của sản phẩm để phí vận chuyển cao, từ đó khách hàng không chốt đơn
  • Chỉnh về hàng đặt trước để đơn hàng được gia hạn thời gian gói và bàn giao đơn vị vận chuyển
  • Tắt chương trình khuyến mãi để giá sản phẩm tăng cao và khách hàng không mua hàng
  • Tắt thanh toán COD để gây khó khăn cho người mua
  • Chỉnh hết hàng, tồn kho bằng 0 để vẫn thấy sản phẩm nhưng không mua được
Các việc trên hiện nay không còn phù hợp nữa, nếu nhà bán hàng làm theo sẽ dễ bị sàn đánh giá không tốt và sẽ bị cắt truy cập tự nhiên. Các việc này hiện đã bị liệt kê vào danh sách các mẹo không thân thiện với khách hàng.

    b. Các việc nên làm

Vậy nhà bán hàng nên làm gì để tắt shop an toàn và bật shop vẫn hiệu quả đơn hàng cao:

  • Không tham gia hoặc xin rút khỏi các chiến dịch khuyến mãi sàn nếu ngày chiến dịch sàn nằm trong thời gian shop nghỉ Tết
  • Nếu đã đăng ký tham gia chiến dịch khuyến mãi sàn rồi thì hãy đăng ký rút sớm nhất có thể vì việc rút cần có thời gian duyệt, nên nếu gấp quá sẽ không kịp tắt shop
  • Xem thời gian sàn quy định cần bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển để không bị trễ, hủy đơn
  • Xem lịch làm việc của đơn vị vận chuyển để có thể mang hàng ra bưu cục sớm hơn, tránh bị ùn ứ đơn hàng (nếu có thể)
  • Lên lịch tắt shop và bật shop trở lại. Sau đó tiến hành tắt shop và bật lại shop theo ngày đã lên lịch
Việc tắt shop nếu dưới 07 ngày liên tục sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến truy cập shop. Ngược lại, nếu nhà bán hàng cố chấp bật shop nhưng lại không thể xử lý đơn hoặc dùng mẹo gây khó chịu cho khách như ở trên thì sàn sẽ giới hạn truy cập và giảm khả năng ra đơn của shop.

2. Cách xác định lịch tắt và bật shop phù hợp

Thực hiện các bước sau:
  • Bước 01: Nắm lịch xử lý đơn hàng của sàn
  • Bước 02: Xác định lịch nghỉ Tết của nhân viên shop mình. Bao gồm: Ngày bắt đầu nghỉ và ngày làm việc lại
  • Bước 03: Đối chiếu lịch nghỉ của nhân viên shop mình với lịch xử lý đơn hàng của sàn yêu cầu
  • Bước 04: Tiến hành tắt shop
  • Bước 05: Tự hẹn ngày để vào mở lại shop
Lưu ý: Ngày mở lại shop không phải là ngày nhân viên shop đi làm lại.


Ví dụ: 
  • Nhân viên shop bắt đầu nghỉ Tết từ ngày 24 tháng chạp (tức ngày 23/01/2025 dương lịch) và bắt đầu đi làm lại vào mùng 06 (tức ngày 03/02/2025 dương lịch)
  • Lịch xử lý đơn của Shopee với trường hợp này như sau: Đơn trước 14h ngày 25/01/2025 trở về trước xử lý trong ngày như thường, đơn từ 14h ngày 25/01/2025 - 29/01/2025 sẽ bàn giao đơn vị vận chuyển vào mùng 06 (tức ngày 03/02/2025 dương lịch)
Vậy trong trường hợp này thì shop sẽ tắt shop từ ngày 23/01/2025 (là ngày shop nghỉ) và bật lại shop bình thường từ 14h ngày 25/01/2025 (tức 26 tháng chạp). Tổng cộng thời gian tắt shop chưa đến 03 ngày.

3. Thao tác "Chế độ nghỉ lễ" trên các sàn thương mại điện tử

    a. "Chế độ tạm nghỉ" trên Shopee

  • Bước 1: Truy cập Thiết Lập Shop trên Kênh Người Bán.
  • Bước 2: Tại Chế độ Tạm nghỉ, gạt nút xanh để kích hoạt chế độ tạm nghỉ bán trên Shopee.
Sau khi chế độ tạm nghỉ được bật, Người mua sẽ nhìn thấy trang cửa hàng của Người bán hiển thị trạng thái như sau:
Để tắt chế độ tạm nghỉ bán trên Shopee, gạt trạng thái của thanh sang trái để hiển thị màu xám.
➤➤ Link xem hướng dẫn chi tiết: https://xem.li/8x4FB
Video hướng dẫn thao tác:

    b. "Chế độ nghỉ lễ" trên Lazada

  • Bước 1: Vào "Hỗ trợ" -> "Cài đặt" -> "Chế độ nghỉ lễ"
  • Bước 2: Nhấn vào + Cài đặt chế độ nghỉ lễ mới
  • Bước 3: Chọn loại chế độ nghỉ lễ, chọn thời gian, nhấn OK để xác nhận cài đặt
➤➤ Link xem hướng dẫn chi tiết: https://xem.li/1b9Vx
Video hướng dẫn thao tác:

    c. "Chế độ không hoạt động" trên Tiktok Shop

  • Bước 1: Tại trang Hồ Sơ -> Nhấp vào logo góc trên cùng bên phải -> "Tài khoản của tôi" -> "Cài đặt tài khoản" và chọn “Chế độ không hoạt động"
  • Bước 2: Bật chế độ nghỉ lễ và đặt phạm vi ngày nghỉ lễ của bạn. Bạn cũng nên bật tự động trả lời IM. Câu trả lời phù hợp phải chứa thông tin thiết yếu mà người mua muốn biết: Phạm vi ngày nghỉ lễ; Thời điểm bạn có thể trả lời tin nhắn
➤➤ Link xem hướng dẫn chi tiết: https://xem.li/vVGF4
Video hướng dẫn thao tác (Lưu ý: Phần vào "Cài đặt tài khoản" Tiktok đã đổi vị trí hiển thị, nhà bán hàng xem ở Bước 1 ở trên)

Chúc các nhà bán hàng có kỳ nghỉ lễ vui vẻ và năm mới nhiều đơn hàng nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn