Nhiều nhà quảng cáo dù đã chi tiêu vài trăm triệu ngân sách quảng cáo vẫn chưa nắm rõ được các loại phí mà Facebook đã thu. Chủ yếu chỉ biết là mình chạy bao nhiêu và cộng thêm phí VAT, tuy nhiên như vậy là chưa đủ!
1. Các khoản phí khi quảng cáo Facebook
Khi thanh toán quảng cáo Facebook, bạn sẽ phải chịu các loại phí sau:
a. Chi phí quảng cáo (Ad Spend)
- Đây là số tiền bạn chi trả cho Facebook để chạy quảng cáo.
- Xem trực tiếp trong "trình quản lý quảng cáo" của Facebook
b. Thuế giá trị gia tăng (VAT)
- Tùy theo quốc gia, Facebook sẽ áp dụng thuế VAT lên tổng chi phí quảng cáo, với Việt Nam là 5% x Chi phí quảng cáo.
- Xem ở phần biên lai hóa đơn quảng cáo Facebook hoặc sao kê ngân hàng.
c. Phí chuyển đổi ngoại tệ (nếu có)
- Nếu tài khoản quảng cáo tính bằng USD nhưng bạn thanh toán bằng VND, ngân hàng có thể thu phí chuyển đổi ngoại tệ (~1-3%). Nên gọi ngân hàng để xác nhận vì trên website thường chưa chính xác hoặc không có.
- Có thể xem khi sao kê ngân hàng, một số ngân hàng ẩn phần phí này trên sao kê, gây khó khăn trong việc đối soát số dư.
d. Phí giao dịch quốc tế của ngân hàng (nếu có)
- Một số ngân hàng có thể tính phí giao dịch quốc tế (~1-3%) khi bạn thanh toán quảng cáo bằng thẻ Visa/MasterCard. Ví dụ của Vietcombank hiện tại là 1,1% x (Chi phí quảng cáo + VAT)
- Có thể xem khi sao kê ngân hàng, một số ngân hàng ẩn phần phí này trên sao kê, gây khó khăn trong việc đối soát số dư.
e. Phí ẩn do chậm thanh toán
- Nếu Facebook không thể thu tiền đúng hạn (do thẻ hết hạn, không đủ tiền...), quảng cáo có thể bị tạm dừng và có thể phát sinh phí phạt.
- Xem ở phần biên lai hóa đơn quảng cáo Facebook hoặc sao kê ngân hàng.
Trưởng hợp thực tế: Chi phí quảng cáo + VAT = 3.997.757 đ, số tiền này thể hiện trong biên lai quảng cáo của Facebook và thông báo trừ tiền của ngân hàng (hình 1)
2. Cách để hạn chế các khoản phí khi quảng cáo Facebook
Thực hiện các bước sau:
- Theo dõi chi tiêu quảng cáo mỗi ngày để phát hiện tình trạng chạy vượt ngân sách, hack tài khoản
- Sử dụng tài khoản quảng cáo có đơn vị tiền tệ trùng với quốc gia của thẻ thanh toán để không bị phí chuyển đổi ngoại tệ
- Thanh toán quảng cáo bằng cách quét mã QR để không bị phát sinh phí thanh toán quốc tế
- Không nợ tiền quảng cáo Facebook quá lâu để không bị thu thêm phí chậm thanh toán và có thể bị Facebook kiện sau này
Tags
facebook